Recent Tube

16 thg 3, 2015

Hội nghị ADMM-9 ra tuyên bố công khai chung về an ninh khu vực

$Newsdesc$

Chiều 16/3, chấm dứt Hội nghị người đứng đầu Quốc phòng ASEAN lần thứ 9 (ADMM-9), những Bộ trưởng đã ký tuyên bố chung về "duy trì bảo vệ và ổn định trong địa điểm vì quần chúng và do cộng đồng".

Tuyên bố công khai chung cho hay tại Hội nghị, những người đứng đầu đã tái khẳng định cam kết của ADMM về thêm nhiều hiệp tác quốc phòng trong các nước ASEAN và với ADMM mở mang (ADMM+), đóng góp|góp phần vào việc thực-tiễn hóa xã hội ASEAN vào cuối năm 2015, trong đó có quần chúng Chính trị-an ninh.

Các lãnh-đạo tán thành nâng cao hiệp tác an ninh quốc phòng hợp cách với luật pháp trong nước và quốc tế, trong đó có Công ước ASEAN về chống khủng bố, chống những mối dọa nạt từ các Đoàn thể khủng bố cực đoan và các nhóm cấp tiến... Phê duyệt san sẻ thông tin, tăng cường xem xét, và tăng cường nhận thức của bà con về những mối dọa nạt trên.

Quang cảnh phiên khai triển Hội nghị ADMM-9. Ảnh: Kim Dung-P/V TTXVN tại Malaysia


các lãnh-đạo cũng giãi bày quan ngại về tình trạng bạo lực ngày một tăng cao của Công ty "Chính Phủ Hồi giáo" (IS) tự xưng và những nhóm khủng bố, cực đoan, cấp tiến ở Iraq và Syria, song song lên án mọi hành động khủng bố và tàn phá của các tổ chức này, thống nhất lập trường chống lại những mối dọa dẫm an ninh của IS trong khu vực và đồng tình cần thiết phải hợp tác mặt khác nhằm- đối phó với những mối dọa nạt nhằm bảo đảm bảo vệ và yên ổn trong địa chỉ.

Những Bộ trưởng tuyên bố công khai đóng góp|giúp sức vào việc tiến triển nhãn quan ASEAN sau năm 2015, khuyến khích vai trò của ADMM và ADMM+ trong việc làm bền vững hơn xã hội ASEAN và vẫn-còn hòa bình và yên ổn trong địa chỉ; tuân theo nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và yêu cầu không sử dụng vũ lực trong việc xử-lý các tranh chấp nhằm ngăn ngừa lục đục và khuyến khích bảo vệ và trật tự trong địa điểm.

Vẫn-còn sung thêm hợp tác trong việc chống lại các mối dọa dẫm bảo vệ phi truyền thống và xuyên biên cương, và tăng trưởng cơ chế hợp tác phối hợp trong tham dự hoạt động quốc phòng như đã được đề ra trong Chương trình Nhóm công tác nhà chuyên môn ADMM trong giai đoạn 2014-2016. Bổ trợ thêm mối quan hệ có tính tạo dựng giữa các nước thành viên ASEAN và những nước đối tác, góp phần|góp phần vào hòa bình và an ninh địa chỉ; yêu thích và cung cấp thêm những hoạt động cộng tác thiết thực giữa những nước thành viên ASEAN theo sáng kiến của ADMM; làm sâu sắc thêm sự hiệp tác duyệt- sáu Nhóm công tác ADMM+ nhằm- bổ sung năng lực và có kết quả địa chỉ trong giải quyết các đánh cược an ninh chung một cách hòa bình.

Lãnh-đạo Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh (bên tay phải) tại Hội nghị. Ảnh: Kim Dung-P/V TTXVN tại Malaysia


can hệ đến "bài toán" an ninh phi truyền thống như tương trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai (HADR), các người đứng đầu khẳng định các vận hành này phải được thực hiện hợp cách với tiêu chuẩn của ASEAN về coi-trọng chủ quyền và trọn vẹn cương vực của những nước được trợ giúp. Về những vấn đề quốc tế và địa chỉ cùng để ý khác, những lãnh-đạo tái khẳng định cam kết của những nước thành viên ASEAN về tiến hành trọn vẹn và kiến hiệu công bố về xử sự của các đằng ở Biển Đông (DOC), tiêu chuẩn 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, công bố chung Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 15 kỷ niệm 10 năm DOC và sẵn sàng hướng tới Bộ nội qui xử sự ở Biển Đông (COC).

Tại cuộc họp báo cùng ngày, người đứng đầu Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã thông báo thành quả Hội nghị ADMM-9, cho biết những người đứng đầu đã tán đồng cao về những nội dung chính thảo luận tại Hội nghị, hợp nhất lập trường chống lại những mối dọa dẫm bảo vệ trong địa chỉ của phiến quân IS, tán thành về sự đòi hỏi phải hiệp tác bên cạnh đó nhằm- đối phó với những mối dọa nạt nhằm bảo đảm bảo vệ và ổn định trong khu vực. Những Bộ trưởng cũng đồng tình sung thêm hợp tác và kết nối chặt chẽ hơn nữa trong việc đối phó với thảm họa thiên tai, trong đó có hiện tượng nóng lên toàn thế giới và biến chuyển khí hậu.

Hội nghị cũng cập nhật các tiến triển gần đây của ASEAN và chuẩn y những đề xuất chẳng-thểxem--nhẹ liên-hệ đến thêm nhiều hợp tác và khuyến khích vẫn-còn an ninh và trật tự địa điểm vì xã hội và do dân chúng.

Theo Bộ trưởng Hishammuddin, những thành-tích đạt được tại Hội nghị ADMM-9 đã đưa ra tầm chính-yếu của ADMM như một chính-sách hiệp tác và tư vấn quốc phòng tối đa trong ASEAN.

Chí Giáp (P/V TTXVN đưa tin từ Kuala Lumpur)